วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

แบบฝึกหัดบทที่ 5



แบบฝึกหัดบทที่ 5




1. จงอธิบายความหมายของอินเทอร์เน็ต
ตอบ อินเตอร์เน็ต  (Internet) นั้นย่อมาจากคำว่า  “International network”  หรือ  “ Inter connection  network”  ซึ่งหมายถึง  เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน  เพื่อให้เกิดการสื่อสาร  และการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน  โดยอาศัยตัวเชื่อมเครือข่ายภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงเดียวกัน  นั่นก็คือ  TCP/IP Protocol  ซึ่งเป็นข้อกำหนดวิธีการติดต่อสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย  ซึ่งโปรโตคอลนี้จะช่วยให้คอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกันสามารถติดต่อถึงกันได้ การที่มีระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายข่าวสารข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้ โดยไม่จำกัดระยะทาง  ส่งข้อมูลได้หลายรูปแบบ  ทั้งข้อความตัวหนังสือ ภาพ และ เสียง โดยอาศัยเครือข่ายโทรคมนาคมเป็นตัวเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนับเป็นอภิระบบเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่มาก มีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องทั่วโลกเชื่อมต่อกับระบบ ทำให้คนในโลกทุกชาติทุกภาษาสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ โดยไม่ต้องเดินทางไป โลกทั้งโลกเปรียบเสมือนเป็นบ้านหนึ่งที่ทุกคนในบ้านสามารถพูดคุยกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย แต่เกิดประโยชน์ต่อสังคมโลกปัจจุบันมาก

2. จงอธิบายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบ Direct Internet Access
ตอบ การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง ผู้ใช้จะต้องมีคอมพิวเตอร์เครือข่ายที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายหลักหรือแบ็กโบน (Backbone) โดยต้องมีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็นเกตเวย์ (Gatewey) ในการเชื่อมต่อ ซึ่งได้แก่ เราเตอร์ (Router) โดยปกติแล้วการเชื่อมต่อในลักษณะนี้มักเป็นองค์การของรัฐ สถาบันการศึกษาที่อนุญาตให้หน่วยงานอื่นใช้เครือข่ายร่วมกัน

3. รูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
ตอบ การจำแนกรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จะจำแนกได้ตามลักษณะของกิจกรรมระหว่างบุคคล
องค์กร จะจำแนกได้ 6 ประเภท ดังนี้
1.ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business) หรือ B to B
          ธุรกิจกับธุรกิจเป็นการให้บริการกับลูกค้าที่เป็นองค์การทางธุรกิจเช่นเดียวกัน เช่น ผู้ผลิตกับผู้ผลิต ผู้ผลิตกับผู้ค้าส่ง ผู้ผลิตกับผู้นำเข้า ผู้ผลิตกับผู้ส่งออก เป็นต้น
2.ธุรกิจกับลูกค้า (Business to Customer) หรือ B to C
          ธุรกิจกับลูกค้าเป็นรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ดำเนินการซื้อขายสินค้าที่มุ่งเน้นการให้บริการระหว่างธุรกิจกับลูกค้าทั่วไป จึงสามารถซื้อสินค้าในระบบการขายส่งและการขายปลีกได้
3.ธุรกิจกับภาครัฐบาล (Business to Government ) 
ธุรกิจกับภาครัฐบาลเป็นการทำธุรกรรมทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างองค์กรธุรกิจกับภาครัฐบาล ได้แก่ การประมูลออนไลน์ และการจัดซื้อจัดจ้าง และการจดทะเบียนการค้า และการนำสินค้าเข้าออนไลน์ 
4.ลูกค้ากับลูกค้า (Customer to Customer) หรือ C to c
          ลูกค้ากับลูกค้าเป็นรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กระทำการซื้อขายสินค้าระหว่างผู้บริโภคไปสู่ผู้บริโภค เป็นการกระทำผ่านทางเว็บไซต์โดยใช้วิธีการฝากสินค้าของตนเองไว้ในเว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางเหมือนกับฝากขายสินค้าไว้กับร้านค้าของคนอื่น
5.ภาครัฐบาลกับประชาชน (Government to Customer) หรือ G to C
          ภาครัฐบาลกับประชาชนการดำเนินการในรูปแบบนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการค้าระหว่างกลุ่มคนหรือองค์กร แต่เป็นการเปิดบริการของภาครัฐบาลให้แก่ประชาชน 

4. จงอธิบายขั้นตอนกระบวนการทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ตอบ    1. การค้นหาข้อมูล 
ขั้นตอนแรกของการซื้อสินค้าเป็นการค้นหาข้อมูลสินค้าที่ต้องการ แล้วนำข้อมูลแต่ละร้านมาวิเคราะห์เปรียบเทียบกัน โดยใช้เว็บไซต์ที่นิยม หรือ Search Engines เช่น http://www.google.com เป็นต้น
          2. การสั่งซื้อสินค้า 
เมื่อลูกค้าเลือกสินค้าที่ต้องการแล้ว จะนำรายการที่ต้องการเข้าสู่ระบบตะกร้า และจะมีการคำนวณ ค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนรายการและปริมาณที่สั่งได้
          3. การชำระเงิน 
เมื่อลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าที่ต้องการ ในขั้นถัดมาจะเป็นการกำหนดวิธีการชำระเงิน ขึ้นอยู่กับความสะดวกของลูกค้าว่าจะเลือกวิธีไหน 
          4. การส่งมอบสินค้า 
เมื่อลูกค้ากำหนดวิธีการชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จะเข้าสู่วิธีเลือกส่งสินค้า ซึ่งการส่งมอบสินค้าอาจจัดส่งให้ลูกค้าโดยตรง การใช้บริการบริษัทขนส่งสินค้า หรือส่งผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การดาวน์โหลดเพลง เป็นต้น
          5. กาให้บริการหลังการขาย 
หลังจากเสร็จสิ้นการสั่งสินซื้อแต่ละครั้ง ร้านค้าต้องมีบริการหลังการขายให้กับลูกค้า ซึ่งอาจจะเป็นติดต่อกับลูกค้าผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น อีเมล์ และเว็บบอร์ด

5. จงหาเว็บไซต์ขายของออนไลน์ มา 5 เว็บไซต์
ตอบ                                                     salesmatchup.com



www.kaidee.com


www.lazada.co.th




shopee.co.th



          Facebook Marketplace 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แบบฝึกหัดบทที่ 5

แบบฝึกหัดบทที่ 5 1. จงอธิบายความหมายของอินเทอร์เน็ต ตอบ อินเตอร์เน็ต  ( Internet)  นั้นย่อมาจากคำว่า   “International ne...